Cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý, Đà Nẵng - Việt Nam

03/08/2009 20:49

 Cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý sẽ là một biểu tượng đặc trưng cho Đà Nẵng.

  Chúng ta có thể quan sát cầu vào ban ngày lẫn ban đêm (nhờ hệ thống chiếu sáng mỹ thuật vào trụ tháp, dây văng và mặt ngoài của dầm chủ). Thiết kế cầu dựa trên công nghệ thiết kế mới nhất đã được thế giới kiểm chứng. Cây cầu có khả năng chịu được tải trọng gió trong các cơn bão lớn. Kết cấu phần trên được thiết kế gối cố định tại vị trí trụ tháp. Các gối khống chế chuyển vị trí dọc và ngang được bố trí có khả năng chịu tải trọng động đất.

Theo đó, cầu được thiết kế theo dạng cầu dây văng một trụ tháp, có tổng chiều dài các nhịp 670m và tổng chiều dài toàn cầu 680,5m. Bề rộng mặt cầu 31,5m; gồm 6 làn dành cho xe cơ giới và 2 làn dành cho xe thô sơ, giữa cầu có dải phân cách rộng 2m. Dầm chủ là kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, nhịp chính thi công bằng phương pháp đúc cân bằng, nhịp dẫn thi công bằng phương pháp đúc đẩy hoặc đổ bê tông tại chỗ.

 Trụ tháp có hình chữ y ngược, cao 149m so với mực nước sông Hàn và có thể quan sát từ mọi hướng. Trong thân đứng và thân nghiêng của trụ tháp đều có bố trí thang máy. Đỉnh trụ tháp được bọc bằng kính, bên trong có đèn đỏ. Dây văng trên nhịp chính được bố trí trên 2 mặt phẳng và neo ở hai dầm chủ. Dây văng trên nhịp được bố trí trên 1 mặt phẳng và neo vào vị trí tim dọc của dầm chủ. Sơ đồ dây văng bố trí bất đối xứng, giúp cây cầu có ấn tượng đặc biệt về hình dáng, tạo góc nhìn ấn tượng từ các hướng khác nhau. Tất cả các dây văng được thiết kế có thể điều chỉnh và thay thế được (từng dây một).

 Vị trí của trụ tháp được nghiên cứu sao cho vị trí nhịp chính dài 200m trùng với đoạn sâu nhất của sông Hàn. Do đó, cả trụ tháp và các dây văng có thể quan sát dễ dàng từ trung tâm TP, hai bên bờ sông cũng như các vị trí khác trên sông. Chiều dài nhịp chính thiết kế đủ lớn để đáp ứng tĩnh không thông thuyền (cao 7m, rộng 50m) và ít ảnh hưởng nhất tới dòng chảy tự nhiên.

Đáng chú ý là tại vị trí mố neo S1 có thiết kế đường chui qua mố và vòng quanh vườn cây cảnh, đài tưởng niệm… Trụ tháp được thiết kế lối đi cho phép du khách lên tham quan trên trụ tháp. Ở ví trí giao nhau của hai thân nghiêng của trụ tháp bố trí sàn vọng cảnh để quan sát TP từ nhiều góc độ. Phía trên sàn vọng cảnh có thang máy lên đỉnh trụ tháp. Trên cùng của trụ tháp có khung théo phủ kính tăng vẻ mỹ quan của cây cầu…